Wednesday, April 20, 2011

Đời thánh thiện: dễ như đếm 1 2 3

Sau đây là bài giảng của ĐGH Bênêđictô có nói trong buổi tiếp kiến chung mỗi thứ Tư ngày 13 tháng 4 về ơn gọi sống đời thánh thiện của mỗi người.

Linh hồn thánh thiện là gì? Công Đồng Vatican II đã định rõ rằng thánh thiện không gì hơn là sống bác ái hết sức mình…

Có lẽ ngôn ngữ này cùa Công Đồng Vatican II hơi nghiêm trọng. Có lẽ chúng ta nên nói điều này cách đơn giản hơn. Điều gì là cốt yếu nhất?

  1. Điều cốt yêu là không một ngày Chúa Nhật nào bị bỏ qua để chúng ta được gặp Chúa Kitô Phục Sinh trong Thánh Thể. Đây không phải là gánh nặng nhưng là ánh sáng cho cả tuần.
  2. Không bao giờ bắt đầu một ngày hoặc kết thúc một ngày mà không ít nhất có một giây phút ngắn ngủi để gặp gỡ Chúa.
  3. Và trong cuộc hành trình của đời sống, bước theo “những dấu đường” mà Thiên Chúa đã truyền đạt cho chúng ta trong Mười Điều Răn trong ánh sáng Chúa Kitô; đó đơn giản là định nghĩa của bác ai trong một trường hợp cụ thể. Tôi nghĩ đây là sự giản dị thực sự và sự hùng vĩ của đời sống thánh thiện.

Đây là lý do tại sao thánh Augustinô khi dẫn giải về chương thứ tư của thư thứ nhất của thánh Gioan có thể xác nhận điều thật kinh ngạc: “Dilige et fac quod vis” (Yêu và làm điều bạn muốn). Và ngài tiếp tục: “Nếu bạn phải thinh lặng, hãy thinh lặng vì tình yêu; nếu bạn phải nói, hãy nói vì tình yêu; nếu bạn phải sữa chửa, sữa chửa vì yêu; nếu bạn tha thứ, hãy tha thứ vì yêu; ước gì gốc rễ của tình yêu ở trong bạn, vì từ gốc này không có điều gì ra từ nó mà không tốt” (7, 8: PL 35).

Có lẽ chúng ta nên tự hỏi mình: Chúng ta có thể với cao như thế với những giới hạn và những yếu điểm của chúng ta? Trong năm phụng vụ, Giáo Hội mời chúng ta nhớ dãy các thánh, những người đã sống bác ái cách vẹn toàn, đã sống trong yêu thương và bước theo Chúa Kitô trong đời sống hằng ngày của họ.

… Và tôi cũng muốn cộng vào dãy các thánh này không chỉ những thánh lớn mà tôi yêu mến và biết rõ là “dấu đường”, nhưng cả những thánh giản dị, đó là những người tốt mà tôi thấy trong đời mình, những người sẽ chẳng bao giờ được phong thánh.

…. Tôi muốn mời bạn mở rộng lòng mình cho sự hoạt động của Chúa Thánh Thần, Người biến đổi đời sống chúng ta để chúng ta trở nên những mẫu tranh ghép mảnh của sự thánh thiện mà Thiên Chúa đang tạo dựng trong lịch sử để Khuôn Mặt của Chúa Kitô sẽ chiếu sáng cách rực rỡ. Chúng ta đừng sợ để nhìn trên cao, tới nơi Chúa ngự; chúng ta đừng sợ là Chúa sẽ hỏi quá nhiều nơi chúng ta, nhưng chúng ta hãy để mình được hướng dẫn trong hành động hằng này bằng Lời của Ngài, ngay cả khi chúng ta cảm thấy mình nghèo hèn, không đủ khả năng, tội lỗi: Ngài sẽ là người biến hóa chúng ta theo tình yêu của Ngài.

No comments:

Post a Comment