Monday, December 26, 2011

Ta là Ánh Sáng thế gian
Các con là ánh sáng thế gian

HOMILY OF POPE BENEDICT XVI
EVENING VIGIL WITH YOUNG PEOPLE
EXHIBITION CENTER
FREIBURG
24 SEPTEMBER 2011

 

Các bạn trẻ thân mến,

Cả ngày hôm nay tôi mong chờ buổi tối này, và cơ hội gặp gỡ với các bạn và cùng hiệp ý với nhau trong lời cầu nguyện. Nhiều người trong các bạn đã hiện diện ở ngày hội giới trẻ thế giới, nơi chúng ta có thể trải nghiệm một bầu khí thanh bình đặc biệt, tình bằng hữu sâu sắc và niềm hân hoan vui sướng từ nội tâm tiêu biểu cho một buổi tối canh thức cầu nguyện. Mong ước của tôi là giờ đây chúng ta có thể trải nghiệm những điều như vậy: rằng Chúa đánh động trái tim của chúng ta và làm chúng ta trở nên nhân chứng tình yêu, những người cùng nhau cầu nguyện và giúp đỡ những người khác, không chỉ trong buổi tối nay mà trong suốt cuộc sống của chúng ta.

Trong tất cả nhà thờ, các thánh đường , bất kỳ nơi đâu các tín hữu cùng nhau tổ chức lễ Vọng Phục Sinh, buổi tối linh thiêng nhất này bắt đầu với ánh sáng của cây nến phục sinh, ánh sáng ấy của Người sau đó được truyền qua tất cả những người đang hiện diện nơi đây . Nghi thức tuyệt diệu này mà chúng ta đã thực thi trong tối hôm nay, tỏ lộ cho chúng ta trong các dấu chỉ, hùng biện hơn lời nói, mầu nhiêm của đức tin Kitô giáo.

Chúa Giê-su nói: “Ta là ánh sáng thế gian” (Jn 8:12), làm cho cuộc sống của chúng ta được chiếu sáng rực rỡ, vì vậy điều chúng ta đã từng được nghe trong kinh thánh trở thành sự thật: “Các con là ánh sáng thế gian” (Mt5:14). Không phải là khả năng của con người hay sự tiến bộ kỹ thuật của thời đại chúng ta mang lại ánh sáng cho thế gian này. Chúng ta phải trải nghiệm lần qua lần sự cố gắng của chúng ta để đem lại một thế giới tốt và công lý hơn gặp phải giới hạn của nó.

Cái đau khổ không nguyên cớ và thực tế cuối cùng của sự chết đợi mỗi người chúng ta là một bóng tối dày đặc cái mà có lẽ, qua những trải nghiệm mới, lóe lêntrong chốc lát, như thể một ánh sáng lóe lên trong đêm. Thế nhưng cuối cùng, vẫn là một màn đêm khủng khiếp.

Trong khi tất cả xung quanh chúng ta có thể toàn bóng tối và u ám, chúng ta nhìn thấy một ánh sáng: một ánh sáng nhỏ, rất nhỏ nhưng nó mạnh hơn cả bóng đêm dày đặc và bất khả chiến bại. Chúa Giê-su đã sống lại từ cõi chết, chiếu sáng trên thế gian này và Ngài là ánh sáng rực rỡ nhất ở những nơi mà, theo quan niệm loài người, tất cả chỉ là tăm tối và bất hạnh. Ngài đã chiến thắng sự chết– Ngài là sự sống – và lòng tin tưởng nơi Ngài, như một ánh sáng nhỏ, phá tan tất cả tối tăm và sự đe dọa. Chắc chắn rằng những người mà tin tưởng vào Đức Giê-su không luôn có một cuộc sống vui tươi vĩnh cửu như thể họ không cần chịu nhiều nỗi đau và khó khăn, nhưng trong họ luôn có ánh sáng le lói ở đó, thắp sáng con đường đưa đến cuộc sống mãn nguyện (cf. Jn 10:10). Những người tin tưởng vào Chúa thì mắt họ sẽ nhìn thấy ánh sáng ngay giữa đêm tối và họ luôn nhìn thấy bình minh của một ngày mới.

Ánh sáng không ở đơn độc. Xung quanh, những ánh sáng khác chiếu sáng lên. Trong tia sáng của chúng nó không gian có hình bóng của nó, vì thế chúng ta có thể tìm thấy phương huớng của chúng ta. Chúng ta không sống đơn độc trên thế gian này. Và để làm những điều quan trọng trong cuộc sống mà chúng ta phải cậy dựa vào những người khác. Đặc biệt trong đức tin của mình , chúng ta không đứng một mình, chúng ta liên kết trong một chuỗi dài của những người tín hữu. Không ai có thể tin nếu người ấy không được giúp đỡ bởi đức tin của những người khác, và ngược lại, qua sự tin tưởng của tôi, tôi làm mạnh thêm niềm tin của những người khác.

Chúng ta giúp đỡ lẫn nhau để đặt một mẫu gương, chúng ta chia sẻ với người khác những gì là của mình: suy nghĩ của chúng ta, hành động của chúng ta, tình cảm của chúng ta. Và chúng ta giúp người khác tìm thấy phương hướng của chúng ta, chỗ của chúng ta trong xã hội

Các bạn trẻ thân mến, Chúa nói: “Ta là ánh sáng thế gian – Các con là ánh sáng thế gian”. Thật là huyền bí và tuyệt diệu khi Chúa Giêsu áp dụng khẳng định về Ngài cho mỗi một người chúng ta, đó là "ánh sáng". Nếu chúng ta tin rằng Ngài là con của Thiên Chúa, Đấng chữa lành bệnh và làm cho người chết sống lại, Đấng đã đi ra tự mình đi ra khỏi mồ và thật đang sống thì chúng ta có thể hiểu rằng Ngài là ánh sáng, là nguồn của tất cả mọi ánh sáng trên thế gian này. Mặt khác, chúng ta trải nghiệm ngày càng nhiều những thất bại từ sự nỗ lực của chúng ta và những thiếu sót cá nhân của chúng ta, mặc dù rất quyết tâm. Cuối cùng là thế giới chúng ta sống, với những tiến bộ kỷ thuật của nó, vẫn không có gì tốt hơn cả. Vẫn còn chiến tranh và khủng bố, đói khát và bệnh tật, cảnh bần cùng chua xót và áp bức tàn nhẫn. Và thậm chí trong lịch sử của chúng ta những người đã nhìn thấy bản thân họ như “người đem ánh sáng”, nhưng khi không được đốt sáng bởi Chúa Kitô, một ánh sáng đích thực, đã không tạo một thiên đường trần gian, nhưng thiết lập chế độ độc tài và các hệ thống độc tài để ở đó thậm chí một tia sáng nhỏ nhất của con người cũng bị bóp nghẹt.

Ở điểm này chúng ta không thể giữ im lặng về sự hiện hữu của sự dữ. Chúng ta nhìn thấy nó nhiều nơi trong thế gian này; nhưng chúng ta cũng nhìn thấy nó – và nó làm chúng ta đáng sợ –trong chính cuộc sống của chúng ta.

Thật sự, trong tâm của chúng ta có một khuynh hướng về sự dữ, có sự ích kỷ, sự đố kỵ, gây hấn. Có lẽ với sự rèn luyện bản thân, những điều này có thể kiểm soát được. Nhưng nó trở nên khó khăn hơn với những khiếm khuyết có tính cách ẩn dấu, có thể nhấn chìm chúng ta như trong một làn sương mù dày đặc, chẳng hạn như sự chậm chạp, hay lười biếng để ước muốn và làm những việc tốt. Lần lại lần trong lịch sử, những người quan sát với con mắt sắc bén đã chỉ ra rằng thiệt hại đến cho Giáo hội không từ đối thủ của mình, nhưng từ những người Kitô hữu không dám dấn thân. Vì thế làm sao Chúa Giê-su có thể nói rằng những người Kitô hữu này, bao gồm cả những người yếu đuối và thường không sốt sắng, là ánh sáng của thế gian? Có lẽ chúng ta có thể hiểu Ngài nếu Ngài đã gọi đến với chúng ta: hãy sám hối! trở nên ánh sáng của thế gian! Hãy thay đổi cuộc sống, làm nó sáng lên và sáng rực rỡ! Chúng ta chẳng ngạc nhiên sao khi Chúa không nói những lời kêu gọi ấy với chúng ta, nhưng nói với chúng ta rằng chúng ta là ánh sáng của thế gian, chúng ta tỏa sáng, chúng ta chiếu sáng trong bóng đêm sao?

Các bạn trẻ thân mến, Thánh Phaolô trong những thư của ngài đã chẳng chùn bước để kêu gọi những người đồng thời với ngài, thành viên của cộng đoàn đia phương, “các thánh”. Ở đây nó trở nên rõ ràng rằng mọi người được rửa tội – ngay cả trước khi thực hiện những việc tốt hay có những thành quả đặc biệt – là được thánh hóa bởi Chúa. Trong bí tích Thánh Tẩy, Chúa Giêsu, như đã làm, làm bừng sáng trong cuộc sống của chúng ta điều Giáo Lý gọi là ơn thánh hóa. Những người canh giữ ánh sáng này, những người sống nhờ ân sủng, thực sự là thánh thiện

Các bạn trẻ thân mến, lần này đến lần khác ý niệm về các thánh bị biếm họa và xuyên tạc, như thể để là thánh có nghĩa là tách biệt khỏi thế gian này, ngờ nghệch và ủ rũ. Chúng ta thường nghĩ rằng một vị thánh phải là một người tu luyện khổ hạnh và đạo đức, người có thể rất được kính trọng, nhưng chúng ta không thể bắt chước họ. Ý kiến này thật sai lầm! Không có thánh nào, ngoại trừ Đức trinh nữ Maria, người không biết đến tội, người không bao giờ sa ngã. Các bạn trẻ thân mến, Chúa Giê-su không quan tâm đến bao nhiêu lần bạn bị vấp ngã hơn là bao nhiêu lần bạn đã đứng lên một lần nữa sau khi bị vấp ngã. Ngài không yêu cầu những thành tích lấp lánh, nhưng Ngài muốn ánh sáng của Ngài chiếu sáng trên bạn. Ngài không gọi các bạn vì các bạn là người tốt và hoàn hảo, nhưng vì Ngài tốt lành và Ngài muốn làm các bạn là bằng hữu của Ngài. Phải, các bạn là ánh sáng thế gian bời vì Chúa Giê-su là ánh sáng của các bạn. Các bạn là người Kitô hữu – không vì các bạn làm những điều đặc biệt và lạ thường, nhưng bởi vì Chúa Giê-su là cuộc sống của các bạn. Các bạn thánh thiện vì ân sủng của Người đang hoạt động trong bạn.

Các bạn thân mến, buổi tối hôm nay chúng ta quy tụ lại chung quanh Thiên Chúa duy nhất, chúng ta cảm nhận sự thật của lời Chúa Giê-su nói rằng thành phố xây dựng trên một đỉnh đồi không thể bị che khuất. Sự quy tụ này chiếu sáng không chỉ qua một cách– trong ánh sáng rực rỡ của vô vàn ánh sáng, trong sự huy hoàng của rất nhiều bạn trẻ tin tưởng vào Chúa. Một cây nến chỉ có thể đem đến ánh sáng nếu nó để bị chính nó tan chảy bởi lửa. Nó sẽ vô dụng nếu sáp của nó không duy trì lửa Hãy để Chúa đốt cháy trong các bạn, thậm chí phải trả giá bằng sự hy sinh quên mình. Đừng sợ rằng các bạn có thể bị mất đi điều gì đó để cuối cùng bàn chỉ có bàn tay trắng. Hãy can đảm để đưa những tài năng và những món quà của các bạn cho nước Chúa và để bản thân bạn – như sáp nến – qua các bạn Chúa thắp ánh sáng giữa đêm tối. Hãy dám trở nên những vị thánh sáng chói mà trong mắt và trái tim của họ tình yêu Chúa Kitô chiếu rọi và vì thế họ mang ánh sáng đến thế gian. Tôi tin rằng các bạn và nhiều bạn trẻ người Đức khác ở đây là những ngọn đèn hy vọng mà không còn bị che khuất. “Các con là ánh sáng thế gian”. Amen.

No comments:

Post a Comment